Đối tác - Liên kết

Techniques for Essay Writing

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ Ngoại ngữ' bắt đầu bởi NhokLinh, 10/8/08.

  1. NhokLinh

    NhokLinh Member

    Tham gia ngày:
    7/4/08
    Bài viết:
    750
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Here are some topics that i have read from books about essay writing so i try to summarise them here for you to read, please enjoy ![​IMG] [​IMG]


    A. Introduction to Essay Writing

    1. What is writing style ?

    Ngay từ lúc bạn bắt đầu viết tiếng Anh thì bạn đã phát triển một phong cách viết văn (writing style) của riêng mình. Đó là cách bạn liên kết các từ riêng biệt, có ý sức truyền đạt ý tưởng và lôi cuốn người đọc trong khi vẫn tuân theo các quy tắc về ngữ pháp.

    Không nhất định nếu bạn có hết sức tập trung để viết mà phải tuân theo một chỉ dẩn hay nguyên tắc nào. Có thể theo một số người thì bài viết hay phải rất là trau chuốt và đầy ấn tượng. Nhưng đôi khi đó chỉ là cách viết theo lối cầu kỳ, hoa mỹ. Có bao giờ bạn nhận thấy ai đó thật ngớ ngẩn khi cố dùng nhửng lời lẻ dông dài để gây ấn tượng với người khác chưa? Tuy nhiên bạn luôn luôn sẵn lòng lắng nghe những lời nói, những thông báo ngắn gọn trên TV, radio, báo chí.. tòan dùng những từ ngữ thông dụng hằng ngày. Trong cách viết văn thì cũng hơi đúng như vậy. Vì lẽ đó mà có người quan niệm về một người viết văn hay (a good writer) thì phải biết viết sao cho thẳng thắn, súc tích, hùng hồn trong sáng :

    . Thẳng thắn (Direct): Không có gì gây khó chịu cho độc giả hơn là cách viết văn lòng vòng không đi thẳng vào vấn đề. Thứ nhất, cách viết như vậy rất tốn thời gian. Thứ hai, là khiến người đọc gặp khó khăn tìm hiểu nghĩa một cách không cần thiết.

    . Súc tích (Brief): Sự ngắn gọn trong viết văn biểu thị cho mối quan hệ phù hợp giữa ý muốn diển đạt và số lượng từ cần dùng để diển tả ý đó. Điều đó không hoàn toàn là vấn đề khuynh hướng tốt miền sao lối hành văn không trở nên đơn điệu và nhàm chán. Quy tắc ở đây là nên rút gọn những chi tiết kém thú vị và mở rộng khai thác nhửng gì cần thiết và hấp dẩn hơn.

    . Hùng hồn (Vigorous): Viết hùng hồn không có nghỉa là viết một cách mãnh liệt hoặc cường điệu. Nó liên quan đến hùng dũng của văn xuôi bất kể chủ đề gì. Đối ngược lại là lời văn “yếu đuối” hay “thiếu linh hoạt” chú trọng nhiều về những yếu tố nhỏ nhặt và rổng tuếch.

    . Trong sáng (Clear): Cách hành văn phải rỏ ràng, minh bạch, gởi đến độc giả những gì bạn muốn nói, không hơn không kém. Diển đạt phải rõ ràng.

    2. Types of language :

    . Ngôn ngữ tham khảo (Referential Language): Ngôn ngữ tham khảo là ngôn ngữ mang tính cách khách quan. Nó liên quan đến sự việc và ý niệm hơn là tư tưởng và tình cảm. Vì vậy nò đòi hỏi phải chính xác.Loại ngôn ngữ này thường là hợp lý, lịch sự, có chừng mực và hòan tòan loại bỏ những chi tiết không liên quan.

    . Ngôn ngữ tình cảm (Motive language): Ngôn ngữ tình cảm hoàn toàn trái ngược với ngôn ngữ tham khảo. Người viết cố hết sức để truyền đạt những tâm tư tình cảm của mình vào câu văn, chẳng hạn như lời tâm sự về hạnh phúc, tình yêu, nổi đau buồn…

    .Ngôn ngữ phối hợp: Đôi khi có những chủ đề đòi hỏi phải có sự diễn đạt bằng cả hai ngôn ngừ tham khảo lẫn tình cảm.

    3. How to develop your style:

    Cách cơ bản là đọc nhiều và không ngừng rèn luyện viết văn[​IMG]. Tốt nhất là chọn những đề tài hằng ngày, quyết định xem bạn nên viết nó theo ngôn ngữ tham khảo, tình cảm hay cả hai và viết một đoạn văn ngắn về đề tài đó.
    Mỗi đoạn văn như vậy phải có ý chính và những ý phụ để phù hợp vói nó. Nên loại bỏ những chi tiết không liên quan.

    Thông thường lối viết văn thich hợp nhất là viết xen kẽ các câu dài và ngắn với nhau, Nhưng cũng đừng quá cứng nhắc trong quy luật này. Nên nhớ rằng những câu mở đầu (introduction/opening sentences) và kết thúc (summary) rất có giá trị. Câu mở đầu nên nêu toàn bộ chủ đề của đoạn văn, điều này sẽ giúp độc giả chuẩn bị sẵng sang tư tưởng những gì mà bạn muốn nói.

    4. Writing a mature essay :

    Cách viết một bài văn sâu sắc : Một số người có khả năng thiên phú, họ viết ra những tư tưởng, suy nghỉ của mình rất rõ ràng và logic hơn những người khác. Tuy nhiên điều căn bản cho một bài văn sâu sắc là có thể diển đạt những ý tưởng và suy nghĩ của mình một cách chính xác và cô đọng.

    5. Golden Rules in Writing :

    .Viết đơn giản (Simplicity): đừng bao giờ sử dụng một từ dài thay gì có thể dùng một từ ngắn. Nên tránh dùng các từ có gốc Latin mà nên thay thế bằng các từ tiếng Anh chính gốc. Chẳng hạn như : nên dùng people or staff instead of personnel, nên dùng thought instead of sentiment, begin instead of commence etc...

    .Đoạn văn (Paragraphing): Một bài essay gồm nhiều đoạn văn (paragraph), Mổi đoạn văn nên viết ngắn gọn và hợp lý. Các câu (sentence) trong đoạn văn nên ngắn gọn, nhưng thỉnh thoảng cũng nên xen vào một câu dài hơn để thêm phần lý thú và tránh sự nhàm chán.
    Câu mở đầu của một đoạn văn nên tóm tắt ngắn gọn ý chính. Câu kết thúc của đoạn văn nên chuyển tiếp ý cho đoạn văn tiếp sau.

    .Ý tưởng mạch lạc (Consecutive thought):

    Trước khi viết một bài essay, hãy viết xuống những gì bạn suy nghỉ trước vào draft (nháp). Đây là "Brain Storming". Bây giờ đến lúc quan trọng là làm sao nối lại nhửng ý tưởng đó để cho nó có thể mạch lạc, nên nhóm các ý tưởng tuần tự với nhau, làm sao cho hợp vào ý chính, đây gọi là use you logic and mindmapping skills to group thing together in a meaningful and logical way.
     
  2. NhokLinh

    NhokLinh Member

    Tham gia ngày:
    7/4/08
    Bài viết:
    750
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Techniques for Essay Writing

    B. Types of Essays :

    1. Luận văn thực tiển (the Factual essay) :

    The factual essay viết căn cứ trên sự thật (facts) hơn là các ý kiến và những lời tranh luận. Thông thường, thể loại này thường được các sinh viên thuộc các nghành khoa học chọn làm; nó bao gồm luận văn viết về tiểu sử (chẳng hạn như bàn về sự đóng góp cho khoa học của một cá nhân nổi bật nào đó, hoặc luận văn có một chủ đề chuyên biệt nhất định). Cần nhớ rằng những bài này thường thường sẽ do các chuyên gia chấm điểm, nên họ sẽ lập tức nhận ra rằng bạn có hiểu thật sự về những gì bạn nói hay không.

    Đối với loại văn này, điều cần chú ý đầu tiên là trả lời chính xác trong các câu hỏi của đề. Ví dụ, nếu bạn được yêu cầu viết về "The contribution to science of a famous scientist", thì bạn nên nói viết về sự đóng góp của người này, chứ không phải kể về tiểu sử của người này.

    2. Luận văn trừu tượng (the Abstract essay):

    Đây là loại văn khó nhất bởi vì nó hầu như chỉ liên quan đến các ý tưởng, và việc sử dụng các dử kiện thực tế chỉ để nhằm mục đích minh họa thêm.

    Nên đừng lầm nghĩ rằng loại luận văn này dể hơn luận văn thực tiển. Nếu không biết, chúng ta chỉ đơn thuần diễn đạt một ý kiến mà thôi. Nên nhớ : ý kiến sẽ không có giá trị gì lắm trừ khi đó là ý kiến biểu lộ sự hiểu biết (informed opinion), và đó là sự tinh túy của sự suy xét chính chắn dựa trên một kiến thức tổng quát sâu sắc: vì vậy nó mang tính chất trừu tượng.

    Bạn sẽ dể dàng nhận ra đề tài mang tính chất trừu tượng vì nó thường liên quan đến các vấn đề giáo dục, đạo đức, đánh giá về nghệ thuật...

    Chẳng hạ, nếu bạn được yêu cầu làm luận về đề tài giáo dục có mang tính chất trừu tượng, và bạn chỉ giới hạn những suy nghĩ về nền giáo dục mà bạn đã nhận được ở nhà trường của bạn thì bạn không đi sâu và luận văn trừu tượng và có thể bị lạc đề . Bạn phải sẵng sàng để bàn về những cơ bản của nền giáo dục, ảnh hưởng của nó đối với xã hội, giá trị của nó trong xây dựng tính cách và trong việc giúp con người thích nghi với cuộc sống hiện đại. Bạn cũng phải nên nhận ra được những giới hạn của từng cá nhân. Bạn cũng phải có khả năng phân biệt các nền giáo dục và cái hay và cái không hay. Tất cả những điều này đòi hỏi phải có một kiến thức về dữ kiện thực tế, được dùng để minh họa thêm về ý tưởng của bạn.

    3. Luận văn tranh luận (the Argumentative essay):

    Bạn thường được yêu cầu phát biểu về một vấn đề tranh cải (a controversial topic). Có hai khía cạnh tranh luận :" For (Ủng hộ)Against (Chống đối), hãy nêu cả hai, phê phán một trong hai khía cạnh và tìm những bằng chứng chứng minh là bạn đúng. Nên tránh cố chấp, bị tình cảm chi phối và tranh luận một chiều. Tốt hơn là bạn hãy nêu quan điểm của bạn ngay đầu bài và dùng lý lẽ của bạn để củng cố quan điểm, song song với đó là quan điểm đối ngược. Không nên phân các loại văn ủng hộ và chống đối riêng biệt với nhau vì làm như vậy sẽ gây bất tiện cho độc giả khi đọc phải không ngừng xem lại phần trước.

    4. Luận văn tường thuật (the Narrative essay):

    Luận văn tường thuật chủ yếu là thuật lại một câu chuyện hay một sự kiện. Đối với loại văn này, bạn cần lôi cuốn độc giả qua lối kể chuyện hiệu quả, lay động tình cảm nơi độc giả khi cần thiết. Đồng thời cũng phải cẩn thận coi chừng bạn quá cường điệu câu chuyện. Cần nên nhớ là một câu chuyện phải có phần mở đầu hấp dẫn, phong thái riêng, khả năng miêu tả, kể thật một cách tâm lý các đoạn dối thoại của câu chuyện và cuối cùng là bước chuyển để kết thúc câu chuyện. Nói tóm lại, hãy chắc rằng câu chuyện của bạn có phần mở đầu, thân bài và kết thúc rõ ràng.

    5. Luận văn miêu tả (the Descriptive essay):

    Luận văn này đòi hỏi phải miêu tả một nhân vật, địa điểm, tình huống, hay nói cách khác là một bức tranh vẽ bằng lời. Trong văn tường thuật có sử dụng nhiều biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh.. nhưng cần tránh việc lặp đi lặp lại.

    Và cuối cùng là, bạn có thể hợp các loại luận văn này với nhau để viết một bài luận tổng hợp, nhưng nên lưu ý là không nên tổng hợp nhiều cách vào một bài, có thể đi đến lạc đề...

    to be continued.....[​IMG] [​IMG]
     
  3. NhokLinh

    NhokLinh Member

    Tham gia ngày:
    7/4/08
    Bài viết:
    750
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Example : An Argumentative Essay

    Example of an argumentative essay. In this case the argument is rather "One-way" than trying to give a "Balanced"view.


    ------------------Are examinations of any use?

    -----------------Các kỳ thi có mang lại hửu ích gì không?


    Examinations, the word that mean terror to most, if not all - students. It is often promoted widely as a means of measuring our ability and knowledge and to see if we had understood a certain package of knowledge. Various things have been said about it, among them that examinations should be taken as one of life's challenges. However i am of the view that a lot of things are being left unsaid.

    It is true that one has to consolidate what one has acquired in the area of knowledge for the sake of getting certificates to show that one has attained a certain level of education. This is especially useful when one needs to seek employment. Examinations are also a way of stating how well one has studied. Employers tend to compare candicates before employing one. Certificates will help employers to identify who they want and it is only through examinations that certificates are issued.

    What it means is that the world of employment is ordered in a way that gaining employmnent is based on certificates attained after examinations. It is quite unfortunate that we had no say how we want it to be organised, but are forced to go for a system that has been set up a long times ago.

    In reality, however, it seems unfair to judge one's ability based on examinations. This is especially true when we see that many examinations are actually memory tests. Hence people who excel in certain examinations are persons who have memorised well certain parts of their subjects, while those who do not will not do well. Then again when we look at the system in another way we see that much of what we study for examinations is of very little use later on. We study many subjects and knock outselves out memorising large chunks of knowledege but when we get into the world of employment, we use little of what we've learnt. Hence precious time has been wasted in preparing for examinations.

    My opinion is that examinations are of little use. It makes little sense to organise the world along the lines of examinations. We have to study so much and so hard and pass so many examinations and compete with each other. In the end we find that much of what we studied is actually useless. A new system must be found in education so that we can enjoy learning without having examinations.[​IMG]

    ST.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/8/08
  4. phuoctho

    phuoctho Vi phạm nội quy

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    đề nghị nhoklinh phải ghi rõ xuất sứ nguồn góc bài viết mà đã post,để trách trường hợp "đạo văn" ,cũng như tôn trọng tác quyền & và tác giả nếu đó không phải là của mình.đồng thời kô can thiệp wa xâu vào nội bộ box,box se bâu ra mod trong thoi gian som nhất,oke,
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/8/08
  5. phuoctho

    phuoctho Vi phạm nội quy

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    những từ viết tắt không rõ ràng dễ gây nhầm lẫn cho bạn đọc,đề nghị sữa lại cho từ ngữ trong sáng hơn.ST la sánng tác hay sưu tầm.phải ghi rõ ràng nhé.